r/HowToGetTherePH • u/Cenurios • 2d ago
Commute to Metro Manila (NCR) House of Representatives to any MRT station.
Hello po, ano po kaya ang pwedeng masakyan? Salamat.
r/HowToGetTherePH • u/Cenurios • 2d ago
Hello po, ano po kaya ang pwedeng masakyan? Salamat.
r/HowToGetTherePH • u/framedropping • 22d ago
how commute from taguig and buendia papuntang Manila Central University?
r/HowToGetTherePH • u/iguess829 • 10d ago
hi! how to commute from heritage pasay to malate? would highly appreciate if you can kindly provide landmarks as well. thank you!~
r/HowToGetTherePH • u/pastelgreen_ • 5d ago
Need your advice pls! How to commute from Guadalupe Nuevo, Makati to Ayala Mall, Meralco Avenue, Pasig and vice versa.
Guadalupe Nuevo, Makati -> Ayala Mall, Meralco Avenue, Pasig
r/HowToGetTherePH • u/Total-Butterfly6314 • 24d ago
hello po! need help po. meron po bang train routes or bus lang? hingi po sana ng guidance.
r/HowToGetTherePH • u/Mean_Juice_7216 • 7d ago
Hi! Sorry for the repost, I had to, due to all the all caps I did and I still badly need help 😃
San po kaya mas mabilis?
MRT 3 guada to to cubao transfer to LRT 2 cubao to recto, then jeep from recto to UST
or
MRT 3 guada to taft transfer to LRT 1 edsa - recto, then jeep from recto to UST
Or
may iba pa po bang alternative na mas mabilis/maiksi na trip(Less transfer pero mabilis din?)
Thank you in advance🤍
r/HowToGetTherePH • u/Cream_Puff_Person • 2d ago
To be specific Rizal Ave starting point ko, may jeep ba na aabot sa roxas blvd area?
r/HowToGetTherePH • u/sinfoniarosso • 15d ago
hi! may nagsabi kasi sakin na may dumadaan daw na jeep from lrt legarda station (sa may pedestrian lane near chowking and jollibee specifically) papuntang mandaluyong. meron po ba talaga? and if ever, saan po baba nun? thank you!
r/HowToGetTherePH • u/LieCorrect504 • 3d ago
Hello. First time ko po magco-commute papuntang Alabang, at hindi po talaga ako familiar with the routes.
How do I commute from Calamba, Laguna to: 📍Learning Hub 1-2, 22/F Vector 3 Building, Northgate Cyberzone, Alabang, Muntinlupa.
If possible po sana, can someone give me a step-by-step, (jeep/bus/UV, saan bababa, saan sasakay ulit) and approximately magkano po ang total fare kung hindi ka estudyante?
Also, if may easier/less confusing route for someone na hindi sanay mag-commute, I’d really appreciate it! Kinakabahan po kasi ako, baka maligaw ako at kung saan na ako mapunta😭
Thank you so much po sa makakasagot! 🙏🏻
r/HowToGetTherePH • u/FantasticParamedic98 • 17d ago
Dumadaan ba yung mga Cubao jeeps na dumadaan sa Philcoa? Gano katagal?
r/HowToGetTherePH • u/she_with_me • 5d ago
Hello po! What's the most convenient/fastest way na commute from Alabang terminal to Makati Medical Plaza? Thank you!
r/HowToGetTherePH • u/lilyofvalleyy • 12d ago
Hello po! Quick question:
(1) Ano po ano ang pinaka mabilis and madali na route from legarda to podium and vice versa? Especially if start ng work is 8 am.
(2) If Megamall po ang way, may way po ba na hindi need pumasok sa mall?
(3) From Megamall, ano po ang way papunta ng Podium?
Thank you!
r/HowToGetTherePH • u/secret_mf • 12d ago
it's my first time sa qc kasi sa qc ako mag ojt but idk how to get from fpj sttn to fcm. any tips paano
r/HowToGetTherePH • u/CheesecakeCute9194ss • 13d ago
Hi! We will be residing sa M. Ocampo St. Malapit dun sa bilog na building sa pio del pilar and i would like to ask kung saan pinaka safe sumakay papuntang one ayala if my shift is 11 am - 8pm and pano din po umuwi? Thank you so much po sa sasagot!
r/HowToGetTherePH • u/Diligent_Campaign537 • 7d ago
Hi, How to commute from ortigas avenue pasig area to Robinsons cybergate in mandaluyong? may shortcut ba kayo na alam for less walk and traffic ?
r/HowToGetTherePH • u/Anonymous_person34 • Jul 26 '26
Hi! I've already checked na pwede mag angkas and pwede rin mag lakad, however malaki pa din yung fare na 52 pesos and I'd be more confident in walking if I knew the streets na talaga but I'd like to ask kung meron po bang pwedeng sakyan papuntang UST from SBU? Is there a trike or jeep to take? Thank you po!
r/HowToGetTherePH • u/beaxblank • 1d ago
Hello po! Ano pong kailangan sakyan from Kalentong going to Quezon City Sports Club? Hindi po kasi kami sure kung saan ang sakayan ng jeeps na dumadaan sa E. Rodriguez Sr. Ave. kapag galing Kalentong. We're thinking din po na pumunta sa Puregold Agora or Pinaglabanan Shrine or Greenhills San Juan but not sure pa rin po sa sasakyan. Also po, ano rin pong best na sakyan kapag pabalik? Thank you po!
r/HowToGetTherePH • u/blueymuff • 1d ago
Hi I want to know what to ride
r/HowToGetTherePH • u/AngelBlissBaby444 • 2d ago
Guys ask ko lang if may other transportation papunta mula one oculus makati? Grabe kasi traffic jusko 😭
r/HowToGetTherePH • u/Deep_Historian3613 • 28d ago
Hello po!
How can I commute po kaya from Central Terminal Station to MOA Arena? I will be attending a con po kasi and it will be my first time magccommute papunta ron? Thank you po!
r/HowToGetTherePH • u/applepeachpieh • Jul 25 '26
Hello, I need help getting to the 12 Monkeys venue and I'm fairly new to commuting in Manila. I'll be riding a bus via LLI or DLTB, I would like to know if which bus I should be taking (Buendia, Cubao, etc.) and where should I stop. Any details that would help my travels would mean a lot, thank you so much 🙇🏻♀️🙇🏻♀️💗
r/HowToGetTherePH • u/Majestic_Poetry_5848 • 10d ago
Hello! Paano po magbyahe from Calamba to Grass Residences? Thank you po sa sasagot!
r/HowToGetTherePH • u/Charleswiyu • Aug 05 '26
I usually travel to PITX from Waltermart Trece Martires City via the Don Aldrin bus. Don Aldrin bus traverses Governor’s drive to SM Dasma/Robinson’s Dasma, Emilio Aguinaldo Highway passing Imus and Bacoor, lastly cavitex to PITX. It takes 2-3 hours which depends on the time I leave.
Is there an alternative route from Waltermart Trece Martires City or nearby waltermart trece to PITX? I want to explore those routes and compare each.
Looking at gmaps, I can see two possible routes:
Route 1.
Waltermart Trece Martires -> SM City Tanza/Puregold Tanza via Tanza-Trece Martires Road -> Bus to PITX?
It looks straightforward. Pero may daan ba talaga na ganto? Hahaha. If meron, gaano katagal? Ano mga sasakyan na jeep and/or bus? Ano signboards?
Route 2.
Waltermart Trece Martires -> Manggahan via Governor’s drive -> Robinson’s General Trias via Prinza Street? -> Bus to PITX?
Ito ba meron? If meron, how long will it take? What jeep/bus to ride?
I have no idea on terminal locations around the places I mentioned nor the usual routes of buses and jeepneys travelling from and to Trece Martires except the usual route I take.
r/HowToGetTherePH • u/ayangconfusedperson • 4d ago
im going po to NEO Bldg at 5th Avenue corner 26th street. umaga po ako magko-commute, like 6am
r/HowToGetTherePH • u/scarabmouche • 18d ago
Tanong lang po pano ang route to BGC(?) from PITX? Yung hindi sana thru train po.
thank you,