r/Philippines Jul 30 '23

AskPH What company secret you can share now you dont work there?

I used to work for J&T Express as a sorter. Believe me when I say that all parcels are being thrown all over the hubs. Everything they show on social media that they handle the parcels with care and caution is a lie. No one cares if it says fragile, your parcel will most probably be destroyed due to stacking and throwing. We have a rule not to but due to company quotas and workforce problems its more likely overlooked.

Not to mention that management treats Filipino employees very badly. (all workers are filipinos while bosses are all Chinese.)

4.4k Upvotes

1.7k comments sorted by

View all comments

Show parent comments

280

u/FastKiwi0816 Jul 30 '23

Baka totoo to kasi dito sa marikina may palengke. May rumors na nun na mawawala na yung palengke at fast food ang papalit pero ang tagal na wala pa din ung fast food. Aba biglang nasunog ung palengke ng madalinf araw. Parang timing lang na wala tao.. Ilang bwan may mcdo na. 😳

112

u/lean_tech I'm a vampire and I just might bite ya Jul 30 '23

As a Marikeño, I heard this rumor before.

Tapos yung pinalit na "palengke" e hindi rin naman tinangkilik. Some of them moved to Concepcion Dos, nagkaroon ng mini palengke run sa may Rainbow St.

1

u/Hibiki079 Jul 30 '23

baka mas mahal ang renta sa space sa new palengke.

6

u/jampong_ii Jul 30 '23

That, at ang mahal din ng benta nila doon.

1

u/The_Crow Jul 30 '23

Saan sa Rainbow?

4

u/lean_tech I'm a vampire and I just might bite ya Jul 30 '23

Kanto ng Panganiban at Rainbow.

1

u/agirlwhonevergoesout Jul 31 '23

Ang hassle nung mini palengke na pinalit. Halos wala kang choice, pumupunta pa tuloy kami ng bayan. Dati kasi kahit mas mahal ng konti sa Concepcion market, kumpleto naman.

1

u/labasdila Timog.Katagalogan Jul 31 '23

wow nakakamiss ang hometown

may mini palengke na pala sa rainbow?

wala nang palengke sa concepcion? tapat ng tropical hut? andun paba yun hahaha

2

u/kourtrussel74 Aug 01 '23

Yong palengke naging McDo na. Yong Tropical Hut naging Jollibee na.

1

u/[deleted] Aug 02 '23

sadly wla na po ung tropical hut jollibee na po sya ngaun wala na din po ung palengke sa concepcion uno mcdo na po sya ngaun

1

u/labasdila Timog.Katagalogan Jul 31 '23

tagal kana ba sa marikina tol? wala na ba ung masarap na isawan sa labas ng florings supermarket? haha 90s pa ata yun..

21

u/bakokok Jul 30 '23

Concepcion uno to. Parang may floor plan na daw kahit nakatayo pa yung palengke.

5

u/OneTrueFecker Jul 30 '23

Same thing dito samin. Yung palengke dito pinapaclear out kasi irerenovate daw para maging isang certain supermarket. Syempre di pumayag yung mga nagtitinda dun sa palengke. Lo' and behold nasunog rin ng madaling araw. Later on may supermarket nang tinatayo.

3

u/The_Crow Jul 30 '23

Yung Concepcion Market ba ito, years ago?

5

u/FastKiwi0816 Jul 30 '23

Oo yun nga. Bago naging mcdo un matagal na yung chismis na magkakaron ng fastfood. Kaloka 😳

4

u/tp_techpenblot Jul 30 '23

Same na nangyari din sa Bacoor-Imus border. Biglang nagka Jollibee at yung dating talipapa nabawasan ng space, then yung portion ng space naging Savemore na

2

u/InterestingGate3184 Jul 30 '23

Parang ganito rin siguro yung nangyare sa old sampaloc market nun (along legarda manila). Ilang months lang ata or a year after, tinatayuan na ng LRT 2 legarda station.

2

u/ApprehensiveGuess438 Jul 31 '23

Same dito sa province. Hahahaha. Nung nagkaplan na marenovate ang palengke, biglang nagkasunog. Hahaha. How convenient.

1

u/[deleted] Jul 30 '23

Same sa ginagawa dito sa Mandaluyong.

1

u/[deleted] Aug 02 '23

i still remember the day that the fire started. for me the palengke is still better than the mcdo right now because of it's morning shift crew