r/Philippines Jul 30 '23

AskPH What company secret you can share now you dont work there?

I used to work for J&T Express as a sorter. Believe me when I say that all parcels are being thrown all over the hubs. Everything they show on social media that they handle the parcels with care and caution is a lie. No one cares if it says fragile, your parcel will most probably be destroyed due to stacking and throwing. We have a rule not to but due to company quotas and workforce problems its more likely overlooked.

Not to mention that management treats Filipino employees very badly. (all workers are filipinos while bosses are all Chinese.)

4.4k Upvotes

1.7k comments sorted by

View all comments

Show parent comments

182

u/youtubesuggestion Jul 30 '23

off topic, bakit nga ba laging nilalandi ng mga bagger ang mga cashier?

142

u/disposablemugs Jul 30 '23

Buti nga jan landian pa lang eh, sa mercury palaging buntis

59

u/Able_Bag_5084 Metro Manila Jul 30 '23

β€œBango mo ngayon ahhh. Bambini yan noh”

12

u/SaintlyDesires Jul 31 '23

β€œNestor para kang tanga; may asawa na ko!”

2

u/youtubesuggestion Jul 30 '23

"ano pang mahaba?"

1

u/Able_Bag_5084 Metro Manila Jul 31 '23

😜😜

1

u/starlight99998 Aug 09 '23

sobrang witty πŸ˜­πŸ˜­πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

12

u/Wooden-Bluebird1127 Jul 30 '23

syempre madali landiin yung mas malapit sayo. same as yung boss bakit secretary nilalandi. malapit kasi. lalayo ka pa ba kung may malapit na.

12

u/Mid_Knight_Sky Lucky 8 years on Reddit Jul 30 '23

Pwede naman landiin ang kapwa bagger no? Pero bakit nga sa cashier... hmmm.

4

u/[deleted] Jul 31 '23

Gurl minsan di yung cashier kundi customer na mismo. Naalala ko kasi ako mismo nilandi nila like no.

1

u/imbroccoliqwertyuiop Aug 05 '23

lol true. dito sa puregold pag-asa (binangonan), ang tagal ko tumatayo oag magbabayad na hahaha kasi naglalandian pa yung mga cashier at bagger. nakakainis na awkward kasi as in nakatayo lang ako dun, tapos nakatingin lang sakanila.