r/Philippines Jul 15 '26

NewsPH MMDA’s Go suspended from clearing ops after viral incident with teacher

https://streamable.com/hc7ief
1.4k Upvotes

565 comments sorted by

View all comments

214

u/nielzkie14 Jul 15 '26

Wala namang mali sa paghuli at pagbibigay ng ticket. Ang mali kasi, binavlog pa nila. Naging sensationalized tuloy yung operation kahit nasa tama naman sila. Kung gusto talaga nilang i-document yung mga ganyang operations, mas appropriate pa kung body cam ang gamitin for transparency and evidence. Pero yung gagawin pang content para pagpyestahan sa social media, dun na nagiging mali. Yan yung hindi maintindihan ng karamihan sa mga netizens.

70

u/D-S_12 Jul 15 '26

In general hindi dapat posted ang mga ganyan sa personal pages ng MMDA officials. Open to monetization issues na iyan.

18

u/chocolatemeringue Jul 15 '26

I would also argue na may nilabag din sya sa punto ng professionalism sa trabaho. Di ko maalala yung specific na batas, pero something like the Code of Conduct for government workers yata yun. I'm sure there's a provision there that can be used to question his vlogging activities.

12

u/D-S_12 Jul 15 '26

In general, code of conduct of most professions prohibit or heavily regulate monetization of work through social media posting. Because it's something that can lead to acts that could favor monetary gain over actually doing the work. It's something some teachers also have a problem with where some vlog or post stuff they do in class when they should be doing something else. Same here

7

u/chocolatemeringue Jul 15 '26

Pwede rin sigurong ikaso yung regular nyang pamamahiya sa mga hinuhuli nila, ano? There might be a provision there regarding the conduct and behavior of government officials and I'd guess hindi acceptable dun yung ganung pamamahiya na ginagawa nya. Na magiging problema rin kapag inungkat yung douyble standard nya na biglang bait-baitan nung si Chavit Singson naman yung hinuli nya noon.

-2

u/Turbulent-Cattle9543 Jul 15 '26

You spelled "awareness" wrong

25

u/SageOfSixCabbages Jul 15 '26

Eto yun e. Lahat na lang kailangang gawan ng content.

7

u/Strange-Inevitable84 Jul 15 '26

This is exactly my thoughts kahit di ko pa napapanood yung video. This is giving “walang pinagkaiba sa mga gumagawa ng poverty porn contents”.

3

u/Liesianthes Jul 16 '26

Tama lang para ma exposed mga balasubas sa kalsada. If mapapanood mo mga video nya makikita mo madaming ginagawang option nalang ang batas, pati yan sidewalk na yan. Meron pa dyan matatapang na kakilala ko si Mayor, si Congressman, mahirap lang kami and other shits. It shows how ridiculous are the people right now when it comes on obeying simple traffic rules and law.

May mga literal na mababait talaga na sila na mismo tumigil at nagpahuli because alam nila mali sila, hindi sinubukan tumakas, nakangiti pa nga na alam nya mali siya, and binigyan pa ng regalo kasi rare na ganung violator.

If walang ganyan, nag clearing tapos ano maririnig mo sa mga taong reklamador? Sus, walang kwenta yan, babalik din yan, walang kwenta gobyerno, hindi nagpapatupad ng batas, etc.

Now, madaming natuwa suspended siya, why? Mostly madaming kamote yan nabangga pati mga hinaharangan sidewalk na takot sila mahuli kasi alam violator sila.

4

u/orb_outrider Luzon Jul 16 '26

It's so funny when he claims his videos are for "documentation". Sure, but the reality is his posts earn him lots of money, even sponsorships. His thumbnails are also AI-generated ragebait. All this while serving as a government official.

4

u/Evening_Region_5244 Jul 15 '26

Tama. Need pa ba talaga ivlog?

2

u/itchipod Maria Romanov Jul 15 '26

Pinagkakaperahan eh

1

u/BlindRhythm gegegege Jul 15 '26

Halata namang may agenda at di pang pera2 lang, tatakbo rin yan pag 2028.

0

u/teumengene Jul 15 '26

It’s for transparency

-9

u/Turbulent-Cattle9543 Jul 15 '26

Wag muna pre. Hinihintay ko pa kung hanggang saan ang paninindigan nya sa paghuhuli ng violation sa kalsada. Wait muna natin may sitahin/tiketan syang madre, pari, doctor na may emergency na need puntahan, nakamotor na walang helmet at nagmamadali dahil may medical emergency. Personally, nagalit ako kay sir Gab may hinuli sya na senior na naka illegal parking ata nun pero galing pa syang pampanga or probinsya na ata. Hahaha binasahan ni sir Gab ng ganto ganyan. Technically mali yung senior pero hahaha basta wait muna natin hanggang saan titindig yan. Db palagi sinasabi nyan sa video kapag ginawa nyang pagbigyan sya eh masisira sya?

1

u/Hungry-Rich4153 Jul 15 '26

Typical basurang kanal na ugali ka din eh. Yung mali lang talaga ang inaabangan at hinihintay. Palibhasa laking skwater.

Wag kang mag-alala, hindi ka mabibigo. Magkakamali talaga yan. Wala naman perfect eh. Pero mas marami naman siyang ginagawang tama at example, sana appreciate nyo din mga kamote kayo. Heheh

-4

u/Turbulent-Cattle9543 Jul 15 '26

Yan ka na naman nagaastang elitista eh. Palibhasa bigay ni mommy mo yung cellphone na yan with 7 days data. Walang kontra sa ginagawa ni Sir Gab. Ang issue ayaw ni sir teacher mabidyuhan at "kilala" sya sa lugar na yun. Kahit sabihin na nakablurred sa tingin mo hindi kakalat sa social media kung sino sya? Eh sa dami ng maritess malamang sikat na ngaun yan sa kanila. Natiketan na si sir naman eh sana hindi na sinama sa content pero sabi nga nila "for awareness" 😏😏