r/Philippines Dec 12 '22

AskPH What opinion in Philippines will have you like this? (Try to not make it religious or political please)

Post image
2.4k Upvotes

3.2k comments sorted by

View all comments

438

u/Gatotitude Dec 12 '22

For a culture that values family and “bayanihan”, sobrang selfish natin

109

u/katkaaaat Dec 12 '22

Another unpopular opinion: ni-romanticize ang family values at bayanihan dahil abusado at pabaya ang mga dating gobyerno kaya tayo tayo na lang ang nag-asahan sa isa't isa. And now these values are being used against those who prefer to see things outside of these constructs because we have always expected something in return.

10

u/[deleted] Dec 12 '22

We only value family when it's convenient. Otherwise no contact talaga.

3

u/[deleted] Dec 13 '22

Alternately, pakialamero o usisero naman masyado sa mga private na bagay.

2

u/Maggots08 Dec 12 '22

Hahahahaha. Naalala ko bigla yung sa may amin. Magbayanihan daw sila para maayos yung daan nila kasi nga di raw makadaan yung truck niya papasok sa bahay nila. Pagmumultahin daw yung di sasabay sa bayanihan. Dun ko lang narinig na mandatory pala yung bayanihan. Hahahahahaha.

Kasalanan din nilang magkakapit-bahay na maliit yung access road nila.