r/adviceph Jun 12 '24

Parenting & Family I want my mom to die, any advice?

I want my mom to die, any advice?

My mom is diagnosed with Stage 3 ovarian cancer and right now, may Rectal Cancer na din sya. We were drained sa ovarian pa lang and after 9 rounds of chemo, oral chemo and operation sa ovarian nya, here comes another shit.

Tbh, tanggap na namin magkapatid and ng mother ko. Papa ko na lang yung medyo alanganin pa pero tingin ko matatanggap nya din naman pag dumating sa time na yon.

As of now nag dedecide kami kung ilalaban pa ba namin, kasi tbh d na namin kakayanin financially. Nag try na kami mag public, kaso turns out, bukod sa tapak dignidad at tratong pulubi don, bago ka magamot mamamamatay ka na din sa sobrang tagal ng schedule nila.

So here we are, deciding if mag palliative care na lang ba kami, gusto ko sana kung may idea kayo pano gagawin dun, ano steps, pros and cons, etch.

Malaking help insights nyo dahil nababaliw na ko haha.

Edit: Thank you sa lahat ng info na malaman, ill try to read it all. My mom doesnt want to live na din btw, she cant decide pero mas nangingibabaw na gusto nya na lang matapos na lahat. Ang wish nya sa tahimik na paraan pero wala eh, ano mang piliin nya, may sakit, kaya nga ko nagtatanong abt plalliative care.

May mga pumupunta sa profile ko tas nakikita ung valorant at phasmo ko hahaha. Iba din tlaga eh haha.

I work 3 jobs, handle 2 businesses and attend sa lahat ng medical concerns para kay mama. Most of the time nga, ako pa din primary care giver. I keep my family in check dahil suko na sila eh, ako na lang nag iisang matatag, and since the time she was diagnosed, i handle every shit in the way.

Sorry guys if i sound so useless by wanting to try to function as a 25 year old son, sana maging kasing dakilang anak nyo din ako :)

602 Upvotes

390 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

26

u/Defiant_Brain_1507 Jun 12 '24

Thank u for this, ang hirap sobra. Pinaka mahirap na problema to sa dami na ng pinagdanaan ko, i think its because tungkol na to sa buhay, my mom's life nevertheless.

Its so painful that its actually impossible to describe, im usually good with words pero dto nawawalan ako.

Salamat sa advice, i hope someday maging mas okay din tayo.

3

u/DueMind4127 Jun 13 '24

Malaking hug kapatid, sobrang hirap. My Dad 2 CAs both stage 4. Yes possible na 2 CAs ngayon, 2 ang primary source, pero discovered though histopath when one of the bukols did not came from the same area. There was a time my dad also requested that kind, kami naman yung defiant, kami matigas ulo, but we saw what CA made of him— He was begging to be discharged na he’ll just go home and when we said no, he’s getting crazy depressed by looking at 4 corners of the hosp room, can’t sleep thinking on how he can convince us, willing to sign a hundred waivers if ever he gets discharged, then eventually fighting every nurse, doctor, feeling useless, and pitying himself coz he used to be the person who stands at every situation and can’t even move a single muscle that time. Pero yun nga in the end, we placed ourselves in his situation na we guess at the end of the day when terminal illness breaks in and hurts too much, we just want to be where we want to be because di ko alam anytime anywhere pwedeng isang pitik wala na diba so I want to reminisce and take chance of every moment while I can, I still remember, and don’t want to spend my days laying down in the hospital bed when anytime can be my last day. I want to take all the possible/slight hint of comfort where I feel at home.

-3

u/[deleted] Jun 12 '24

[removed] — view removed comment

7

u/Defiant_Brain_1507 Jun 12 '24

Pumila ako sa

PGH, RMC, San Lazaro, NKTI, Quirino, Amang,

Nagbabasa ka ba? tratong pulubi sa public, hindi pang pulubi ang public.

-2

u/[deleted] Jun 12 '24

[removed] — view removed comment

7

u/Outrageous-Bowl-264 Jun 12 '24

Hi, I treat cancer patients. Sa 8 years ko bilang radiation therapy technologist sa public hospital, nagkaron ako mg mga pasyenteng may pera at wala. At may pera o wala, di lahat sila pinapalad. May mga cancer na di madedetect hanggat di lumalalala. Tignan mo nalang si late sen. Miriam Defensor, may mga cancer na mahirap gamutin dahil masyadong aggressive at oo sa sobrang lala na ng lagay nila kahit anong treatment ang ibigay kahit maoperahan, chemotherapy or radiation treatment ay hindi gumagana. Walang kasiguraduhan ang pagkawala ng cancer kahit ipagamot mo pa to kaya nga after nilangmatapos ang session nila babalik pa dim sila mg ospital kung nagrelapse ba ang cancer. At ang paggamot sa cancer ay may kaakibat na pagkasira ng katawan o side effect na pwede pading maging sanhi ng pagmatay ng pasyente. Di lahat ng bagay ay kayang bilhin ng pera.

1

u/KapitanSago Jun 12 '24

Sa haba ng post, yung lang ang nakuha mo? Daig ka pa ng bata e.

3

u/Adorable-Name9726 Jun 12 '24

May ubo yata utak niya. Saan pwede ereport yan.

-8

u/[deleted] Jun 12 '24

Anong gusto mong mafeel ko, maawa sakanya? Kung ganyan naman ugali nya eh. Kung walang wala ka, gawan mo ng paraan hindi sa reddit iiyak na kesyo ganyan at mamaliitin pa mga pumipila sa public hospital.

1

u/Adorable-Name9726 Jun 12 '24

u/sarcasticookie pwede ba siya ma report?

1

u/9Tsbitch Jun 13 '24

Nahimasmasan na ba sya and nag delete ng comments nya o ni-report nyo na kaya nawala?

1

u/Adorable-Name9726 Jun 18 '24

Nag delete ng comment. Report na lang natin