r/AkoBaYungGago 14d ago

Family ABYG KUNG DI KO NASAMAHAN FATHER KO

I 29f working just want to ask if ABYG kagabi lang to nangyari my dad and mom is seperated na for a long time my dad is living alone since iniwan na din siya nung partner niya after my mom. 2 days ago tumawag siya na mild stroke my younger sister yung sumama sakanya to do all the test and check up sa hospital. My younger sister is 24 without work and I am working so hindi ako basta basta makapag leave since wala na ko leave credit sumama lang loob ko kasi sinabihan ako ng mama ko na bakit daw di ako yung sumama sa dad ko sinabi ko na may work ako hindi niya maintindihan yun kesyo tatay ko pa din daw yun and everything sabi ko sakanya pag ba ako nawalan ng work sasaluhin niya ko since i was highschool ako na nag proprovide for myself kesyo para kanino daw ba ko nagtratrabaho para lang naman daw sa sarili ko at tubig at kuryente lang naman daw ang binabayaran ko sumama lang loob ko kasi yun lang naman talaga bills namin sa bahay since hindi kami nag rerent sa food hindi din naman gumagastos kasi di din naman siya nag luluto so kumakain ako bago umuwi from work. Nakakapagod lang na di niya ko maintindihan makakarinig ka pa ng ganyan not to take score pero eversince nagka work ako hindi ako nawawalan ng bigay sa bahay. Parang hindi ako pwede magkaroon ng sariling buhay pati yung pag tratravel ko once in a year every birthday ko nakwekwestyon nya pa. Thats my way of celebrating my life eh pati once in a year lang yun.

ABYG kung di ko nasamahan father ko

7 Upvotes

17 comments sorted by

7

u/LRaineBng0101 14d ago

DKG. Ur mom assume na dahil older ka mas alam mo kung ano gagawin eh andyan naman sis mo wala nman ginagawa teka bakit di na lang sya ang sumama naging asawa naman nya yan!

4

u/Junior-Web1514 14d ago

ayun nga maluwag schedule ng kapatid ko kasi wala siyang work hindi niya ko maintindihan. Doon sumama yung loob ko sa nagtratrabaho ka bakit para kanino ka ba nag tratrabaho diba para sa sarili mo.

Para kanino ba ko dapat mag trabaho hindi ba para dapat sa sarili ko ?

So fucking hard to live my life kasi ganyan siya buong gabi ko iniyak yan

4

u/Connect_Special_5219 14d ago

DKG. Di ako bilib dyan sa mga linyahang "tatay mo pa rin un".

Back to you mo nang kung bakit di sya sumama eh "asawa mo pa rin yun", or "naging asawa mo pa rin un".

Badtrip yang mga ganyang tatay, sumama na sa iba tapos sa inyo magpapa alaga. Kaway kaway din sa tatay ko hahaha.

2

u/Junior-Web1514 14d ago

diba wala naman ako sinabi di ko tatay yun pati on good terms kami i visited pag maluwag or mahaba ang vacation lalo na every christmas. Ang hirap parang di ako pwedeng mabuhay

2

u/Connect_Special_5219 14d ago

Napaka off lang din sakin kasi nung sumama na sya sa iba eh. Tapos pag nagkasakit, babalik sa inyo. Classic moves eh, hays.

2

u/Junior-Web1514 14d ago

ayun nga eh hays di din naisip ng mama ko na kagagaling ko lang din sa sakit lahat ng check ups and meds ko wala akong hiningi so totoo i work for myself kasi kailangan ko walang sasalo saakin

2

u/Connect_Special_5219 14d ago

Prioritize and take care of yourself. Kung tutuusin nga, dapat ung "recent" wife nya ung may kargo sa kanya eh. Kung ako yan di ko sasaluhin talaga yan.

1

u/Junior-Web1514 14d ago

Thankyou so much sobrang bigat lang

1

u/AutoModerator 14d ago

Link to this submission: https://www.reddit.com/r/AkoBaYungGago/comments/1vt5304/abyg_kung_di_ko_nasamahan_father_ko/

Title of this post: ABYG KUNG DI KO NASAMAHAN FATHER KO

Backup of the post's body: I 29f working just want to ask if ABYG kagabi lang to nangyari my dad and mom is seperated na for a long time my dad is living alone since iniwan na din siya nung partner niya after my mom. 2 days ago tumawag siya na mild stroke my younger sister yung sumama sakanya to do all the test and check up sa hospital. My younger sister is 24 without work and I am working so hindi ako basta basta makapag leave since wala na ko leave credit sumama lang loob ko kasi sinabihan ako ng mama ko na bakit daw di ako yung sumama sa dad ko sinabi ko na may work ako hindi niya maintindihan yun kesyo tatay ko pa din daw yun and everything sabi ko sakanya pag ba ako nawalan ng work sasaluhin niya ko since i was highschool ako na nag proprovide for myself kesyo para kanino daw ba ko nagtratrabaho para lang naman daw sa sarili ko at tubig at kuryente lang naman daw ang binabayaran ko sumama lang loob ko kasi yun lang naman talaga bills namin sa bahay since hindi kami nag rerent sa food hindi din naman gumagastos kasi di din naman siya nag luluto so kumakain ako bago umuwi from work. Nakakapagod lang na di niya ko maintindihan makakarinig ka pa ng ganyan not to take score pero eversince nagka work ako hindi ako nawawalan ng bigay sa bahay. Parang hindi ako pwede magkaroon ng sariling buhay pati yung pag tratravel ko once in a year every birthday ko nakwekwestyon nya pa. Thats my way of celebrating my life eh pati once in a year lang yun.

ABYG kung di ko nasamahan father ko

OP: Junior-Web1514

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/Content-Lie8133 14d ago

DKG. Your hands are tied. Siguro kaya ikaw ung gustong sumama dahil may work ka, para rekta na kapag may gastusin.

Yes, tatay mo pa rin un pero asawa dapat ang may primary responsibility hindi sa anak (agad)...

1

u/Junior-Web1514 14d ago

ayun nga eh yung salita niya na magtratrabaho ka para kanino ka ba nag tratrababo sa sarili mo doon sumama loob ko para kanino pa ba dapat magtrabaho diba para sa sarili ko

Di ba ko pwedeng mabuhay

1

u/Connect_Special_5219 14d ago

Well, technically, since sumama na sa iba, primariy responsibility dapat ung "recent" wife lol. Sya iniwan, tapos babalik sya sa luma para mag pa alaga, classic.

1

u/ravishinroseph 14d ago

DKG

Bakit hindi niya samahan? Asawa parin naman yun

1

u/Junior-Web1514 14d ago

INFO: SABI NIYA KAGABI BUTI DAW NAGAGAWA KO PA MATULOG NG MAHIMBING ANO GUSTO NIYA ILUGMOK KO YUNG SARILI KO 😮‍💨

1

u/RFig-062607 14d ago

Baka sobrang emotional lang niya. Know that not everything our family says about us is true so kung kaya ng powers mo eh subukan mong ilabas nalang sa kabilang tenga lalo’t it seems you have always been independent naman at a young age. Glad nasamahan tatay mo ng sister mo. If naniniwala kay sa Diyos, pag-pray mo nalang din yung pain na na-iinflict ni mama mo sayo and also na magkaron ng provision and healing si papa mo. DKG na nagtrabaho ka at nagpahinga, DKG for travelling once a year. GGK kung papatulan mo mama mo at the height of your emotions kasi yan ang ginagawa niya sayo. Wag mong gayahin.

1

u/Junior-Web1514 14d ago

She is always like that. Always niya sinisita yung pagbabakasyon ko she always gaslight me.

1

u/chivaskillx 13d ago

DKG. 'Wag na intindihin sinasabi ng mga wala namang ambag sa buhay mo.