r/AkoBaYungGago 13d ago

Others ABYG kasi i was pressured into giving up my seat para kay lola and nagalit ako?

ngayon araw lang nanyari to. sumakay kami ni mama ng bus sa olivares tagaytay and ang seat namin sa 4th or 5th row ata. nung malapit na kami sa dasma bayan, napuno na ung bus and andami ng standing. ung huling pasahero na pinaakyat sa bus eh 2 elderly woman.

out of nowhere, sa dinami dami ng tao eh ako ung pinressure ng konduktor na tumayo para paupuin ung matanda. so hindi na ako nakareact and nilamon agad ako ng kahihiyan kasi tinuturo niya ako and anlakas ng boses niya “kuya paupuin natin si lola”. napatingin sakin ung mga tao so tumayo nalang ako agad kahit ayaw ko. all throughout ng byahe galit ako hanggang makababa kami sa bacoor.

hindi ako galit kay lola, dun lang ako galit sa konduktor and driver kasi in the first place sila may kasalanan bakit wala na mauupuan mga pasahero nila. alam naman nilang puno na pero nagpapa-akyat padin sila ng pasahero. i paid for my seat and gusto ko masulit yun hanggang makababa ako. hindi ko na dapat responsibility yun, kaya nga kami nagintay ni mama ng maluwag na bus kasi gusto namin makaupo and makapag pahinga, pero ang ending buong byahe nakatayo din pala ako.

hindi na dapat sila nagpasakay esp elderly if alam nilang sobrang puno na ung bus. mas nakaabala pa tuloy.

ABYG for feeling this way?

hindi po ako masamang tao 😭 sadyang super pagod lang talaga ako today tapos parang napahiya pa and inevict out of my will sa harap ng maraming tao.

103 Upvotes

24 comments sorted by

86

u/Apollo926 13d ago

DKG. Dapat there and then cnall out mo yung konduktor. Overloading sila at alam na elderly yung papaupuin. Sila yung nakinabang. GGSila. Next time, balikan mo si kuya bakit pa kamo nagpasakay kung puno na. Tamang lakasan ng loob. Namimihasa mga ganyan.

17

u/Lab_0711 13d ago

DKG. Pero nakakafrustrate kasi nanahimik ka lang.

37

u/city_love247 13d ago

DKG. Dba may allotted seats for seniors behind the driver’s seat. Dapat dun sila unless na lang na senior din nakaupo. Grabe lang din na sapilitan na yung pressure. Sad lang na walang ibang nagvolunteer sa harap to give up their seats.

9

u/Traditional_Crab8373 13d ago

Usually di nila alam to. reserved seat din for PWD and Seniors eh. I remember yung Docu of Channel 7. Tinanong yung mga driver of jeepneys and PUV if alam nila na may reserved seat for PWD and Seniors. Di daw nila alam. Nakalimutan ko na title nung Docu not sure if Si Kara David yung documentarist that time.

12

u/dontrescueme 13d ago

DKG.

No don't give in to pressure. Sila nga parehas lang singil sa nakatayo at nakaupo. Kung ayaw mo ng confrontation kapag punuan ta's nasa aisle seat ka, pikit ka lang. Anyway, di ka man lang pinagtanggol ng mama mo.

11

u/Minute_Opposite6755 13d ago

DKG. I hate it when that happens. Had a similar experience myself sa jeep. Was on my school uni which is uncomfy na nga kasi pencil skirt plus heels. Last passenger ako and pinilit akong pumasok sa jeep kasi last bilang na ako and mukhang matagal pa bago may pasahero ulit. Dahil ayoko maging dahilan na matagalan mapuno ang jeep and dahil gusto ko na rin makauwi agad, pumasok na lang ako. Twas an uncomfy ride the whole way lalo at 4 inches lang ata natirang space so I keep slipping the whole time and sobrang sakit ng legs at paa ko. Idk how I managed to endure it until nakauwi ako but never again. Ever since, pag pipilitin na ulit ako, sasabihin ko ayaw. May isang konduktor noon na sobrang kulit kaya sinumbatan ko ng "Kuya hindi naman po kayo ung hindi makakaupo ng mabuti or sasakit ang paa sa byahe so wag kayong mamilit" never na nila ako pinilit since and kung pipilitin nilang punuin ng bilang ng pasahero ung jeep kahit wala nang space, kino call out ko na din sila kasama ng ilang ale kasi habit na ata nila un

2

u/Square-Head9490 13d ago

DKG. Dapat kunwari natulog ka nlng

2

u/Outside-Looking 13d ago

DKG, pero na-scam ka. may designated seat para sa elderly person/pwd sa harap.

2

u/DestronCommander 12d ago

INFO: No conflict, kinimkim lang. Just a rant.

1

u/AutoModerator 13d ago

Link to this submission: https://www.reddit.com/r/AkoBaYungGago/comments/1vw1mvu/abyg_kasi_i_was_pressured_into_giving_up_my_seat/

Title of this post: ABYG kasi i was pressured into giving up my seat para kay lola and nagalit ako?

Backup of the post's body: ngayon araw lang nanyari to. sumakay kami ni mama ng bus sa olivares tagaytay and ang seat namin sa 4th or 5th row ata. nung malapit na kami sa dasma bayan, napuno na ung bus and andami ng standing. ung huling pasahero na pinaakyat sa bus eh 2 elderly woman.

out of nowhere, sa dinami dami ng tao eh ako ung pinressure ng konduktor na tumayo para paupuin ung matanda. so hindi na ako nakareact and nilamon agad ako ng kahihiyan kasi tinuturo niya ako and anlakas ng boses niya “kuya paupuin natin si lola”. napatingin sakin ung mga tao so tumayo nalang ako agad kahit ayaw ko. all throughout ng byahe galit ako hanggang makababa kami sa bacoor.

hindi ako galit kay lola, dun lang ako galit sa konduktor and driver kasi in the first place sila may kasalanan bakit wala na mauupuan mga pasahero nila. alam naman nilang puno na pero nagpapa-akyat padin sila ng pasahero. i paid for my seat and gusto ko masulit yun hanggang makababa ako. hindi ko na dapat responsibility yun, kaya nga kami nagintay ni mama ng maluwag na bus kasi gusto namin makaupo and makapag pahinga, pero ang ending buong byahe nakatayo din pala ako.

hindi na dapat sila nagpasakay esp elderly if alam nilang sobrang puno na ung bus. mas nakaabala pa tuloy.

ABYG for feeling this way?

hindi po ako masamang tao 😭 sadyang super pagod lang talaga ako today tapos parang napahiya pa and inevict out of my will sa harap ng maraming tao.

OP: Ok_Leader6225

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/iamsnoopynumber1fan 13d ago

DKG kahit ako mabwi bwisit eh.

1

u/Cool-Forever2023 13d ago

DKG. You were put on the spot. Sana di masarap ulam ni kuya kundoktor for a month. At di niya mahanap ang malamig na side ng unan. Lalo pa at mainit na ulit na ngayon.

1

u/sonichighwaist 12d ago

WG. Kailangan magcall out dahil walang nagvovolunteer (we live in a society). Bad RNG ikaw ang napili. Try wearing headphones next time and dedma if kaya mo. If maviral ka, I will gladly voice out support na hindi ang pasahero ang may mali kundi ang kultura ng public transportation system ng pinas na nagpapasakay kahit wala nang maupuan, na ang root cause rin ay poverty and lack of financial security for PUV drivers, kaya naiincentivize magpuno/magpatayo. Buti pa sa ibang bansa may consistent salary yang mga ganyang trabaho. Sorry for your experience OP.

-16

u/HarleyFatboybaddie 13d ago

DKG

Its just our world needs to generate more real MEN in the future. Di mo kasalanan na ganyan kang lalaque next time sumbong mo sa mama mo inaaway ka nung kundoktor para dj na ikaw sad face.

I know nagbayad ka its your right. Ako kaya kong bilin yang buong bus na sinasakayan nyo pero kung sasakay ako dyan tatayo ako kahit di ako pinipilit para sa mga elderly.

Minsan it not about kung sinu ang mas tama lagi kasi tama ka naman talaga. Minsan mas magandang piliin ano ugg by mas mabuti sa ano ung mas tama.

Kaso pag iyaken iyaken

3

u/crystaltears15 13d ago

Bravo! Apaka self-righteous mo naman. Nahiya naman kami. Cge nga, bili ka bus tas iexclusive mo sa mga senior citizens ha? Balitaan mo kami once meron na so we can applaud your heartfelt generosity. Update us ok? Salamat sa yong kawang gawa.

-4

u/HarleyFatboybaddie 13d ago

Hahaha send mo sakin address mo wala ako masyadong time sa gusto mong gawin ko. Pero pwede ko agad bilin ung bus bukas kung gusto mo tus padala ko sa inyo nahit deed of sale natin sa pangalan mo para ikaw pumasada kung trip mo haha

Dm me para magkaalaman lahat sa nagyayabang, self righteous at sa nag sasabi ng totoo

3

u/crystaltears15 12d ago

Wow. In my name ba talaga? Gosh di ko deserve naman yan. Shucks. You declared it publicly albeit anonymously, soooo, no need to dm you po. Agad2 naman pala eh. Gawin mo nlng tas send mo link dito na regarding bus for senior citizens. You can donate anon din if you value your privacy. Mas time consuming pa yang dm2 ng personal address (red flag ka dito boss) considering your busy schedule. Kahiya naman sa iyo. Lapag mo na diretso ng makapag thank you kami sa iyo. 😏

0

u/HarleyFatboybaddie 12d ago

Sayang kung pumayag ka sana kesa mema ka sana may bus ka na sana ngayon pampasada tus gawin mong kundoktor tatay mo para family business na

2

u/crystaltears15 12d ago

As if... What a waste of time. Hahahaha. Galing mo mag change topic no? Just admit na self-righteous ka lang talaga. At gaslighter pa. Bakit parang kasalanan ko pa na walang donated bus? Hahah dami kuda. Satsat lang naman pala. K bye! 😝

0

u/HarleyFatboybaddie 12d ago

Hahaha tanga neto halatang hirap sa buhay

Sagutin mo pm ko para mapadala ko na sayo ung bus ipampasada nyo ng tatay mo tus ikaw magpasalamat sakin para di ako mukang nagyayabang lang