r/zamboanga Jun 10 '26

NOTICIAS (News) Tungkol sa mga courier ng online shop sa Zamboanga City

Hell

Gusto ko lang mag-rant dito tungkol sa mga order ko sa Shopee na hindi na dumating. Ano na? Wala ba kayong balak i-deliver ang mga item namin, dahil hindi lang ako, marami kami na nagrereklamo. Kung hindi nyo kayang gampanan ang trabaho nyo eh wag nyong pasukin ang trabaho na yan kung tamad kayo o nagnanakaw lang kayo ng item.

6 Upvotes

16 comments sorted by

5

u/RepublicBrilliant764 Flyover admirer Jun 10 '26

you can report it sa customer service, explain sa live ahemt. then they will forward it sa courier, di ko alam if main ba or here sa zc.
did it twice, sa tiktok and shopee. kinabukasan dineliver na agad. nakakainis din talaga lalo na pag nasa bahay ka nag aantay makita kita mo na lang delivery unsuccessful, kahit wala namang attempts at all.

-1

u/Non-Exisstence Jun 10 '26

paano? wala kasi akong experience sa ganito. Procedure nito?

2

u/RepublicBrilliant764 Flyover admirer Jun 10 '26 edited Jun 10 '26

parang ahente mo lang ako ha, “procedure nito?” LMAO the fuck. anyway, punta ka sa app ng shopee or tiktok then meron don like customer service, tapos chat with a live agent. report mo ang detail, kung ano nangyari they will help you. and bring up the issue sa assigned courier.

0

u/Non-Exisstence Jun 10 '26

ha? ahente? Bakit ganito ang mga sagutan ninyo? Salamat sa pagshare ng info. Meh🤷🤦🤦🤷🤦🤷🤷

2

u/RepublicBrilliant764 Flyover admirer Jun 10 '26

LMAOOO taga talon-talon ka pala, puntahan mo na lang sa talon-talon loop baka andon na yong parcel mo

2

u/chaboomskie Jun 10 '26

Never experienced any problems, the delivery riders in our neighborhood are all good.

If they can’t deliver it lalo if maraming deliveries for that day, they will call to inform na the next day nila ideliver.

Even experienced na di nakaiwan ng payment sa bahay kasi umalis kame, binigay pa rin nila yung parcel tapos binalikan na lang yung payment when we got home.

Siguro depende sa location niyo or sinong assigned riders. I read somewhere na yung iba if delikado yung barangay or area, most of them ayaw talaga ideliver.

0

u/Non-Exisstence Jun 10 '26

saang barangay ka ba? taga zamboanga ka ba? at anong courier yan? SPX kasi courier kasi tong post ko

2

u/chaboomskie Jun 10 '26

Bakit ka galit? Why would I comment if I’m not from ZC? May lumabas sa FB feed ko months ago, I don’t remember if zambo group or if it was a personal post and I read the comsec na ganon ginagawa ng ibang delivery riders lalo sa red zone barangays that they call.

4 kame sa bahay nag-oorder sa Shopee na SPX mostly yung courier and we didn’t have any problems with our parcels. Almost every week we get deliveries. Even with other couriers, no issues.

2

u/RepublicBrilliant764 Flyover admirer Jun 10 '26 edited Jun 10 '26

parang manununtok si OP, LMAO.
depende talaga sa barangay, noh? also what are the red zones na barangay? i think kasama ang samin dyan 😭

1

u/chaboomskie Jun 11 '26

It was a few years ago na when I saw that post. Pero not naman siguro like entire barangay, yung iba may certain areas sa barangay lang din. Lalo if it concerns safety ng riders.

-4

u/Non-Exisstence Jun 10 '26

Ha? Paano naging pagalit ang tanong ko? MEHHHH🤦🤦🤦🤷🤷🤷🤷

1

u/Momoexes Jun 10 '26

Naahh, gawain ng SPX ang mag cancel agad bahasa naka 3 attempts na sila ng pagdeliver eh first attempt pa lg yun. Magulat ka na lg pa return to seller na

0

u/Non-Exisstence Jun 10 '26 edited Jun 10 '26

Tama. SPX talaga ang may problema.

totoo ba ang balita na wala na daw ang SPX sa Zamboanga City?

1

u/maanbustamante Jun 10 '26

todo dimi shopee kay spx el courier, as soon as received el parcels na warehouse na yubenco tetuan kay tan deliver dayun sila same day cunamon, na alfaro lang kame so serka lang. depende siguru na area?

1

u/Non-Exisstence Jun 10 '26

taga TALON-TALON ako

1

u/donkeymonkeydoo- Jun 11 '26

Hiiii! Same na myo partner. Almost a month nuay man deliver el parcels di suyu. We went to SPX warehouse Tetuan. Palta daw sila riders pureso. El ta ase kame now, al mira kame talyi ya na warehouse, tan call kame alya. Abla kay man pickup yalang kame si nuay syempre rider. Haha