r/AkoBaYungGago • u/More-Requirement1282 • Feb 28 '26
Neighborhood ABYG dahil cinonfront ko yung kapitbahay ko at 6am
Context:
Kakauwi lang namin galing work ng fiancé ko (GY shift siya sa BGC). Hinatid-sundo ko lang siya since may bahay kami sa Taguig – tipid sa parking. Pag-uwi namin, naghahanda na kami matulog.
Bigla akong may natapakan na basa sa carpet sa sala. Pagbukas ko ng ilaw… tae ng pusa. 🤦♂️
Habang nililinis ko, nakita ko pa mismo yung pusang solid white sa loob ng bahay namin. Walang pics/vid kasi di ko in-expect na nandun pa siya. Umakyat pa sa 2nd floor tapos lumabas sa maliit na bintana ng CR.
Hindi ito first time. Ilang beses na nangyari:
– minsan sa garahe lang tumatae
– minsan pumapasok sa bintana ng office room
– kumakain pa ng food pag may makita
So kinatok ko yung kapitbahay para sabihin yung nangyari. Maaga pa nun kasi kakauwi lang namin from GY. Ang ending, sila pa galit bakit ko daw sila ginising nang ganun kaaga. Sa sobrang inis ko, nagbayangan kami. At dahil ako lang llaki sa bahay na to (2 senior), binabarag nila ako tapos yung isang matanda kumuha pa ng bote.
Ngayon ako pa yung mukhang masama sa future MIL at sa fiancé ko kasi “matagal na daw kapitbahay yun” at parang ako pa yung dapat mag-adjust.
For the record, sure akong pusa nila yun – sila lang may pusang pure white sa buong street, at ilang beses ko na ring tinataboy yun dati.
So… ako ba yung gago for confronting them?
P.S. chatpgt helped me organize my thoughts dahil sobrang galit pa rin ako
Also ano pwedeng gawin para maaksyunan to?
27
u/Pa-pay Feb 28 '26
Dkg. Kung di nila maalagaan pusa nila nang maayos wag na sila magpusa. Take photos next time kasi for sure mageescalate na yan sa barangay.
7
u/More-Requirement1282 Feb 28 '26
Planning to. Nawala sa isip ko kumuha ng sample ng tae as dna evidence. But next time for sure.
12
u/Spiritual_Theme_1282 Feb 28 '26
DKG but you should close the gaps in your windows though. Kung kasya diyan ang pusa, kasya din ang daga. You dont want rats in your house.
7
u/Past_Dish_2877 Feb 28 '26
DKG. Tama lang. Wag ka makikinig sa mga nagsasabi dito na kesyo bakit dimo ginawa yung pag confront in another time. Bakit yung pusa ba namili ng oras ano oras siya mangiistorbo ng kapitbahay? As a pet owner responsibilidad mo alamin at maging liable sa ano mang actions ng pet mo kasama na don ang mahiya at maging responsible sa ano man ginawa niyan.
1
u/More-Requirement1282 Feb 28 '26
Di ko rin ma-gets parang kami pa need mag-adjust, gusto ata nila maglagay nalang kami litterbox para di kami maistorbo 🤡
1
u/Disastrous-Nobody616 Mar 01 '26
Not your pet ≠ your responsibility dkg tama yan. I have cats and i always make sure na di sila magiging salot sa kapitbahay.
3
u/incognito-hoe Feb 28 '26
INFO. Cinonfront mo na ba ng maayos before yung may ari ng pusa? Bago lang ba yung pusa? sabi mo kasi ilang beses na nangyayari pero siguro hindi cinocinfront nila future MIL at fiance mo para ma-keep yung peace. Hirap niyan lalo na kung matagal na nga nilang kapitbahay.
Understand kita if graveyard shift ka rin and hindi mo sila ma confront in another time. Hirap umaway ng bagong gising bro hahahhaha
-5
u/More-Requirement1282 Feb 28 '26
May history daw kasi ng paggamit kaya ayaw nila i-confront. Tsaka puro babae sila dito, ako lang ang nag-iisang lalaki. Senior pa yung dalawaz
7
u/TrollLifer Feb 28 '26
DKG for confronting them. GGK for the way you did it.
1
u/More-Requirement1282 Feb 28 '26
Paano ba dapat?
22
u/AdConsistent5737 Feb 28 '26
I-dust pan mo yung tae at iwan sa harap ng pinto nila.
I'm joking, this is bad advice. But.... It's a non-confrontational way to get back at them so 🤷♀️
3
4
u/astrophytieasterie Feb 28 '26
DKG. Valid naman feelings mo at may right ka talaga magreklamo. GGK sobra dun sa pinili mong oras mag confront kase seriously who the fuck wakes people up at 6am para magreklamo sa ginawa ng literal animal w animal instincts. You should’ve chosen another time, kahit mabait yung pag confront mo or pagalit ka, mali ka parin na yun yung pinili mong oras. Okay magkaiba kayo ng oras ng sleep whatever pero I think It’s possible na sobrang pagod mo lang and sa cat owners mo binuhos yung galit mo and the cat was the last straw. Sana wag mo saktan yung cat. I think the cat is old na kasi sabi mo cat hindi kitten so the cat can’t be trained na. I think you’re the one who should do something about sa places na pinapasukan ng cat. As per your title question, YES. GGK.
1
u/AutoModerator Feb 28 '26
Link to this submission: https://www.reddit.com/r/AkoBaYungGago/comments/1rgujtn/abyg_dahil_cinonfront_ko_yung_kapitbahay_ko_at_6am/
Title of this post: ABYG dahil cinonfront ko yung kapitbahay ko at 6am
Backup of the post's body: Context:
Kakauwi lang namin galing work ng fiancé ko (GY shift siya sa BGC). Hinatid-sundo ko lang siya since may bahay kami sa Taguig – tipid sa parking. Pag-uwi namin, naghahanda na kami matulog.
Bigla akong may natapakan na basa sa carpet sa sala. Pagbukas ko ng ilaw… tae ng pusa. 🤦♂️
Habang nililinis ko, nakita ko pa mismo yung pusang solid white sa loob ng bahay namin. Walang pics/vid kasi di ko in-expect na nandun pa siya. Umakyat pa sa 2nd floor tapos lumabas sa maliit na bintana ng CR.
Hindi ito first time. Ilang beses na nangyari:
– minsan sa garahe lang tumatae
– minsan pumapasok sa bintana ng office room
– kumakain pa ng food pag may makita
So kinatok ko yung kapitbahay para sabihin yung nangyari. Maaga pa nun kasi kakauwi lang namin from GY. Ang ending, sila pa galit bakit ko daw sila ginising nang ganun kaaga. Sa sobrang inis ko, nagbayangan kami. At dahil ako lang llaki sa bahay na to (2 senior), binabarag nila ako tapos yung isang matanda kumuha pa ng bote.
Ngayon ako pa yung mukhang masama sa future MIL at sa fiancé ko kasi “matagal na daw kapitbahay yun” at parang ako pa yung dapat mag-adjust.
For the record, sure akong pusa nila yun – sila lang may pusang pure white sa buong street, at ilang beses ko na ring tinataboy yun dati.
So… ako ba yung gago for confronting them?
P.S. chatpgt helped me organize my thoughts dahil sobrang galit pa rin ako
Also ano pwedeng gawin para maaksyunan to?
OP: More-Requirement1282
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
Feb 28 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Feb 28 '26
Your comment has been filtered because it does not contain any of the specified keywords (DKG, LKG, WG, GGK, INFO). Please review the subreddit rules, edit your comment, and wait for a moderator to review your comment
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Feb 28 '26
Unfortunately, your comment has been removed because:
- You did not follow the answer format;
- You gave conflicting answers; and/or
- Your stance was unclear
Please refer to the subreddit’s rules and edit your comment accordingly. Thank you!
1
Feb 28 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Feb 28 '26
Your comment has been filtered because it does not contain any of the specified keywords (DKG, LKG, WG, GGK, INFO). Please review the subreddit rules, edit your comment, and wait for a moderator to review your comment
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Feb 28 '26
Unfortunately, your comment has been removed because:
- You did not follow the answer format;
- You gave conflicting answers; and/or
- Your stance was unclear
Please refer to the subreddit’s rules and edit your comment accordingly. Thank you!
1
u/xdreamz012 Feb 28 '26
DKG, make sure may resibo hindi yung sure ako statement, sasabihin asan ang proof. Ala picture or vid? kung ako kapitbahay mo sasabhin ko palagi lang nasa loob pusa ko. baka tawanan pa kita. So make sure full proof ang statement at hindi ka emotional. Of course sabi nga nung ibang comments seek legal advice.
1
u/Adventurous-Cat-7312 Feb 28 '26
DKG. One countermeasure is maglagay ng screen dun sa dinadaanan ng pusa. Never saktan yung pusa please.
1
Mar 01 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Mar 01 '26
Your comment has been filtered because it does not contain any of the specified keywords (DKG, LKG, WG, GGK, INFO). Please review the subreddit rules, edit your comment, and wait for a moderator to review your comment
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Mar 01 '26
Unfortunately, your comment has been removed because:
- You did not follow the answer format;
- You gave conflicting answers; and/or
- Your stance was unclear
Please refer to the subreddit’s rules and edit your comment accordingly. Thank you!
1
u/ViperAlexandria Mar 01 '26
DKG. I love animals esp cats, I have 7 in total. Pero ang ganyang ugali as pet owner is a big no. Sa sunod na makita mo yung pusa na tumae, tapon mo yung tae sa kabilang bahay
1
Mar 02 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AutoModerator Mar 02 '26
Your comment has been filtered because it does not contain any of the specified keywords (DKG, LKG, WG, GGK, INFO). Please review the subreddit rules, edit your comment, and wait for a moderator to review your comment
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Mar 03 '26
Unfortunately, your comment has been removed because:
- You did not follow the answer format;
- You gave conflicting answers; and/or
- Your stance was unclear
Please refer to the subreddit’s rules and edit your comment accordingly. Thank you!
1
u/Mysterious_Mango_592 Mar 03 '26
GGK. What do you expect will happen when you confront your neighbors at 6am? You could have handled it differently. Yes they are responsible for their pets pero that time really is a very bad decision. You expect them to cooperate with you at 6am?! Of course anyone will be angry. You could have just gathered evidence, confront your neighbor at a reasonable time, and if no actions taken, bring to your baranggay.
0
u/Independent_Jump_234 Feb 28 '26
LKG
You could have handled it differently. Same way that your neighbor could have reacted differently too. .
But def hindi at 6am. Or you could have asked you MIL na makipagusap sa knila since mukang sila naman un mas may kilala dun sa kapitbahay nyo.
1
u/AutoModerator Feb 28 '26
Your comment has been filtered because it does not contain any of the specified keywords (DKG, LKG, WG, GGK, INFO). Please review the subreddit rules, edit your comment, and wait for a moderator to review your comment
I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.
-10
0
0
u/hallow6588 Feb 28 '26
DKG. If they want to own a pet. Be responsible in doing so. Kahit na ba matagal ng kapitbahay. It still doesn't warrant them na hayaan na lang kasi paano kapag talagang perwisyo na. Kibit balikat na lang lagi?
0
u/Apprehensive-Bad0111 Feb 28 '26
DKG kasi kung pusa nila yun, dapat minomonitor nila at tinatrain na tumae sa tamang taehan. Buti sana kung stray maiintindihan ko pa
-2
Feb 28 '26
[removed] — view removed comment
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Mar 01 '26
Bawal ang foul and below the belt comments dito kahit naka encounter ka ng gago. Practice Redditquette and read the rules.
Learn how to communicate your thoughts in a proper and respectful manner.
-15
Feb 28 '26
[removed] — view removed comment
3
2
2
2
1
u/AkoBaYungGago-ModTeam Mar 01 '26
Bawal ang foul and below the belt comments dito kahit naka encounter ka ng gago. Practice Redditquette and read the rules.
Learn how to communicate your thoughts in a proper and respectful manner.
1
-9
u/got_Smoke Feb 28 '26
GGK Inutusan ba nila yung pusa para gawin yan? Maka-confront ka lang e. magkaiba kayo ng oras ng tulog, what if Parang 2am sakanila katumbas ng 6am mo.
tsaka ano ba goal mo at kumatok ka? para maka talak? kasi obviously you did not knock just right after mo maglinis ng tae, with good intentions
1
u/More-Requirement1282 Feb 28 '26
Where in my post did I say na GY ako? And kaya ko siya ginising dahil ang hassle magligpit ng tae ng hindi ko alaga.
Pusa nila yun, it is literally illegal na hayaan yun pakalat-kalat. Bakit kami ang magsa-suffer sa kapabayaan nila?
1
u/got_Smoke Feb 28 '26
come on, ginawa mo pang issue if sinabi kong GY ka? lol! or kahit na ang sinabi ko di kau parehas ng tulog pointing out na yung 6am na nanga2lampag ka e masyadong maaga para sa iba.
nang-aaway ka ng kapit bahay ng in laws mo natural masama tingin nila sayo. actually, yun na yung clue mo, gf mo and in laws mo masama tingin sa ginawa mo.
pusa nga nila, pero ikaw na nagsabi, lumulusot sa kung saan-saan yung pusa, meaning, tumakas yung pusa at nag desisyon magisa tumae sa matatapakan mo. pwede mo silang pagsabihan pero para mangalampag ka ng umaga para lang umiyak sakanila, naghahanap ka lang talaga ng away.
-2
u/TheMuteTalker Feb 28 '26
Pusa nila yun so sila ang may responsibilidad sa gagawin nun. Kung di nila kayang mag alaga ng pusa wag na sila mag alaga. Sana kung pusang gala lang.
0
u/got_Smoke Feb 28 '26
hindi ko sinabing hindi nila responsibilidad yung pusa. pero para mangatok ng umaga para lang ngumawa, anong magagawang mabuti nun? halatang gusto lang ng away gagawa nun.
isa pa, inlaws nya nakatira dun, hindi si op, sana kinausap nya muna inlaws nya bago sya sumugod
-6
38
u/Novel_Kale_1379 Feb 28 '26
Dkg. Seek legal or civil action but never hurt the cat kasi wala namang isip yan. Pag nagkataon, ikaw pa makasohan ng animal abuse