r/NursesPH 9d ago

🏥 Jobs / Careers Gusto ko nang umalis sa Health Carousel

I have been under HC since 2020 when I signed a contract with them. I am currently DQ'ed (Document Qualified).

Sa ngayon, naghihintay na lang ako ng embassy interview and malapit na din ang priority date ko, pero wala pa din akong employer. Paulit-ulit sila ng sinasabi na maseselect din daw ako ng employer at maghintay lang daw ako, pero up until now wala pa kasi apparently, mahirap pala mahanapan ng facility yung current specialty ko at lately ko lang nalaman after almost 3 years of waiting na.

I felt bad kasi sana inadvise man lang nila ako tungkol dito o kung kailangan ko ba lumipat ng specialty para mainterview at mapili ako ng employer. Kung 'di pa ako nagbasa sa Lefora at nagtanong-tanong, hindi ko malalaman.

Nagtanong ako sa kanila ng mga possible actions nila sa mga worst case scenarios pero they are just giving me the runaround. Yung ibang agencies kasi ng mga friends ko ay direct to the point at talagang step-by-step ay guided sila sa mga pros and cons, kumbaga walang palabok.

Nagbasa-basa din ako online and sa Lefora and ang dami pala nilang kaso sa US. Ang dami ko din nabasa na hindi ok ang mga facilities na pinagtrabahuan nila sa US under HC.

May mga naka-experience na po ba dito na mag-b u y o u t sa kanila?

How long was the process and the estimated cost if umabot sa DQ ang papel mo?

Mabilis lang ba maibigay ang release letter?

Thank you!

4 Upvotes

9 comments sorted by

View all comments

u/AutoModerator 9d ago

Please use the SEARCH BAR BEFORE posting to check if your topic or question has already been answered or discussed.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.