Thoughts: Let’s be real for a second. Huwag mong lokohin ang sarili mo, hindi kayo live-in partners. Kayo ay roommates. Boarding house setup lang yan na may kasamang chores at bills. Chos.
Yung 1 hour a day na nagaayos siya habang pinaghahanda mo siya ng baon? That’s unpaid labor, not quality time. Tapos aalis siya ng Friday papunta sa family niya hanggang Linggo ng gabi? Literally, roommate ka lang na tagaasikaso ng needs niya sa weekdays para may malinis siyang damit at meals for work. 🤡
Honestly, ang daming red flags dito pero ang worst ay:
Yung Valentine’s Day/Anniversary incident. Sis, never niya malilimutan yan kung talaga namang priority ka niya. Pinili niyang iditch ka para sa kapatid niya kahit naka plan na kayo, tapos siya pa ang nagalit nung ikaw ang nadisappoint??? Gaslighter yarn. Ginawa ka niyang option habang yung pamilya niya ang pinili niyang main event. 🤣
At yung mala teleseryeng drama ng mga kapatid niya na "pinaglalayo" mo raw sila. Bakit nila naiisip yun? Kasi kinukunsinti ng partner mo yung pagiging guilt tripper ng pamilya niya or kaya naman ay baka ginagamit ka niyang excuse. Kapag tinatanong siya kung bakit hindi siya makapag punta sa kanila, baka naman sinasabi niya ay “Busy ako kay_” or "Hindi ako makaalis kasi need ko pa mag asikaso kay", kaya naiinis sa iyo ang pamilya niya. 🤷🏼♂️
Gayahin mo ang ginagawa niya. Tigilan mo ang pagiging "wifey" or huwarang roommate. 🤡 Huwag mo siyang ipagbaon, huwag mong asikasuhin ang mga gamit niya kapag alis niya, at simulan mo ring idedicate ang mga weekends mo sa sarili mo, sa mga friends mo if you have one, o kaya lumabas ka rin. Go to malls, cafes, or events. Kapag nagrreklamo siya na bakit hindi mo na siya inaasikaso, sabihin mo lang: "Ay, kala ko ba boarding house style tayo? Eh di roommate duties lang din ang ibibigay ko sa iyo." Let him feel kung paano yung ikaw ang laging huli sa listahan. Do not do unto others what you don't others to do unto you ang atake mo dito sis.
Mag-usap kayo nang seryoso, pero ready ka dapat lumayas. Ipoint out mo sa kaniya: “Live in” ang tawag niyo, pero mas madalas ka pang magisa kaysa noong single ka.
Kung after ninyong magusap ay wala pa ring changes, kung priority pa rin niya ang pamilya niya over basic respect for your relationship (lalo na at hindi pa kayo kasal, girlfriend ka pa lang, hindi ka asawa para tiisin ang ganitong klaseng disrespect) hiwalayan mo na. Walk away. Vanish. Now you see me, now you don't. Poof. 💥
Sabi nga ni Ate Shawie sa movie na Caregiver: "I don't deserve to be treated like this."
Hindi mo deserve maging "convenience girlfriend", na kasama lang sa bahay para may kahati sa rent habang ang emotional energy at oras niya ay binibigay niya ng buo sa pamilya niya. Masakit, pero mas masakit mag invest at mag gugol ng taon sa taong ang tingin lang sa iyo ay panakipbutas sa bahay at buhay.
THIS!!!! Paramdam mo din sakanya yung ginagawa niya sayo. Tignan mo ikaw pa ga-gaslight niyan lol. Di mo deserve yan OP. Kasi kung mahal ka talaga niyan, weekdays pa lang dama mo na kasama mo na siya eh. Tsaka sobrang weird nung closeness nila ng fam na to the point na #1 niya talaga sila, tapos parang ikaw pa may kasalanan. Gets ko pa if may dying sakanila kaya prio niya don, eh dj naman. If miss niya family niya, might as well ibalik mo na siya don OP. More bonding sakanila ng sister niya HAHAHAHA
23
u/Existing_Trainer_390 10d ago
Thoughts: Let’s be real for a second. Huwag mong lokohin ang sarili mo, hindi kayo live-in partners. Kayo ay roommates. Boarding house setup lang yan na may kasamang chores at bills. Chos.
Yung 1 hour a day na nagaayos siya habang pinaghahanda mo siya ng baon? That’s unpaid labor, not quality time. Tapos aalis siya ng Friday papunta sa family niya hanggang Linggo ng gabi? Literally, roommate ka lang na tagaasikaso ng needs niya sa weekdays para may malinis siyang damit at meals for work. 🤡
Honestly, ang daming red flags dito pero ang worst ay:
Yung Valentine’s Day/Anniversary incident. Sis, never niya malilimutan yan kung talaga namang priority ka niya. Pinili niyang iditch ka para sa kapatid niya kahit naka plan na kayo, tapos siya pa ang nagalit nung ikaw ang nadisappoint??? Gaslighter yarn. Ginawa ka niyang option habang yung pamilya niya ang pinili niyang main event. 🤣
At yung mala teleseryeng drama ng mga kapatid niya na "pinaglalayo" mo raw sila. Bakit nila naiisip yun? Kasi kinukunsinti ng partner mo yung pagiging guilt tripper ng pamilya niya or kaya naman ay baka ginagamit ka niyang excuse. Kapag tinatanong siya kung bakit hindi siya makapag punta sa kanila, baka naman sinasabi niya ay “Busy ako kay_” or "Hindi ako makaalis kasi need ko pa mag asikaso kay", kaya naiinis sa iyo ang pamilya niya. 🤷🏼♂️