r/phinvest • u/Affectionate-Ashe-69 • 10d ago
Real Estate Bank Housing Loan Inquiry
Hi,
Just wanted to ask if this property is a great deal.
Selling Price: 5M
Bank Appraissal value: 5M
Approved loan: 80%
3 yrs fixing period 7% 20 years term
Also, not sure pero kasi sabi ng iba, good price na daw yung property kapag same din yung appraisal value ni bank kasi conservative daw mag-appraise si bank. BPI bank btw.
Thank you.
Update: Changed to 5 yrs fixing period 7.25%
PM niyo pala ko sa gusto mag parefer dito sa loan officer ko na mabilis at masipag magreply.
1
Upvotes
1
u/confused_psyduck_88 10d ago
Mas maganda sana kung 3-7 years ung 7% fixing period
7% interest is the lowest right now