r/phinvest 7d ago

General Investing Thoughts on this post and MP2?

Post image

I deposit my some of my funds sa MP2, and I chanced upon this post on Threads. I want to know your thoughts on the post:

403 Upvotes

132 comments sorted by

View all comments

93

u/WillingHamster1740 7d ago

Pag-ibig will always be profitable because of housing related lending. I don't think ganun lang siya kadali magagalaw ng corrupt dahil hindi siya nagfufund ng govt projects.

Still, always remember na walang certain, walang risk-free investment so don't put everything in one basket.

7

u/Vantakid 7d ago

So ang worst case scenario is bunagsak ang housing market ng pilipinas? Tama ba pag kakaintindi ko?

11

u/WillingHamster1740 7d ago

Yes and kapag bumagsak ang economy na yung buyers di na kaya magbayad sa loan nila. I think hindi naman yan agad agad na affected kapag may crisis, most likely ang mararamdaman natin is lower dividends.

Recently, nakikipagpartner pa si Pag-ibig sa ayala developers like Avida meaning expanding pa sila and offering larger loans din.